image banner
“ƯU TIÊN CHĂM SÓC MẮT TRẺ EM” HƯỞNG ỨNG NGÀY THỊ GIÁC THẾ GIỚI NĂM 2024

Với mục tiêu “Quyền được thấy cho mọi người vào năm 2030”, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức phòng chống mù lòa Quốc tế đã quyết định chọn ngày thứ 5 tuần lễ thứ 2 của tháng 10 hàng năm làm ngày Thị giác thế giới (năm nay là ngày 10/10/2024).

Năm nay với chủ đề “World Sight Day to Prioritise Child Eye Health - tạm dịch là Ưu tiên chăm sóc mắt trẻ em”, sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên sức khoẻ mắt của trẻ em và mang đến cho trẻ em trên toàn thế giới cơ hội yêu thương đôi mắt của mình.

Hiện nay, cận thị đang trở thành một vấn nạn liên quan đến sức khỏe và kinh tế xã hội toàn cầu và là loại tật khúc xạ mắc phải phổ biến nhất ở lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ hè, các em càng dễ bị cận thị, tăng độ hoặc nhanh mỏi mắt khi đi học trở lại. Hiện tượng này do thói quen và các hoạt động kém lành mạnh như: đọc sách, truyện trong môi trường thiếu ánh sáng hay với cự ly gần trong thời gian dài; chơi game trên điện thoại, trên máy vi tính; xem tivi… quá nhiều khiến mắt trẻ phải điều tiết liên tục, gây mệt mỏi, đau và nhức mắt.

Cận thị ảnh hưởng tới sức khỏe, thói quen sinh hoạt, lối sống và vận động của trẻ. Cận thị bệnh lý đi kèm với nhiều nguy cơ như: đục thủy tinh thể, bệnh thiên đầu thống, bong rách võng mạc, thoái hóa hoàng điểm cận thị cao. Vì vậy cần ngăn chặn sự tiến triển của cận thị, giúp bảo vệ trẻ khỏi những biến chứng gây mất thị lực trầm trọng.

Để kiểm tra phát hiện sớm tật khúc xạ ở trẻ em, người lớn có thể kiểm tra bằng cách che một mắt của trẻ lại khi trẻ nhìn một vật ở xa hoặc xem tivi. Đối với trẻ lớn: Hỏi xem có thấy mắt rõ mắt mờ không? Đối với trẻ nhỏ: nếu có một mắt mờ hơn trẻ sẽ nghiêng đầu tránh tay ra hoặc kéo tay người lớn ra nếu ta đang che đúng mắt nhìn rõ hơn của trẻ. Nghiệm pháp này nhằm phát hiện bất đồng khúc xạ hoặc tật khúc xạ xuất hiện chỉ ở một mắt. Khi phát hiện tật khúc xạ phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện đa khoa tỉnh hoặc bệnh viện chuyên khoa mắt để được khám, điều trị kịp thời.

Để kiểm soát cận thị ở trẻ em, phụ huynh và nhà trường cần: Khuyến khích học sinh dành nhiều thời gian vui chơi ngoài trời ít nhất từ 80 – 120 phút mỗi ngày. So với các biện pháp khác, dành thời gian hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời là phương pháp an toàn nhất và phù hợp với các khuyến cáo y tế hiện có khác như phòng chống bệnh béo phì, thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Một số hình ảnh minh họa:

                                       

Trẻ xem tivi hay chạy lại gần là dấu hiệu cảnh báo về tật khúc xạ ở trẻ em

                                                       

Trẻ sợ ánh sáng hoặc chói mắt là dấu hiệu cảnh báo về tật khúc xạ ở trẻ em

Bài viết: Ban biên tập Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu

 

image
Video bệnh viện
Tin mới
BỆNH VIỆN NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU

Địa chỉ: 109 Đoàn Hoàng Minh, Phường 5, Thành Phố Bến Tre, Tỉnh Bến Tre, Việt Nam

Hotline: 0275 3817 555

Email: bvndckhth@gmail.com

Website: http://bvndc.vn