Truy cập nội dung luôn

/documents/5226447/6769058/Benh+vien+tu+chu+tai+chinh.pdf/d616df53-39a4-4f5c-94e1-d718a7e5874a

Văn hóa - Xã hội
Cập nhật: 7 : 43' : 36'' (GMT+7) - 24 / 1 / 2018

Phan Hân - Báo Đồng Khởi


Khi bệnh viện tự chủ tài chính

    Giao quyền tự chủ cho các bệnh viện (BV) là chủ trương mà Bộ Y tế đã thực hiện trong thời gian qua. Tại tỉnh, mặc dù chưa có quyết định chính thức nhưng theo lộ trình, năm 2018, BV Nguyễn Đình Chiểu là đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện. Đây là áp lực và thách thức không nhỏ.

Cải tiến chất lượng
Theo bác sĩ Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở
Y tế, bệnh nhân là vị khách đặc biệt, họ ngày càng thận trọng hơn về sức khỏe của mình; đòi hỏi sự chăm sóc tốt nhất và dịch vụ hoàn hảo nhất. Vì vậy, chỉ có nâng cao chất lượng thì BV mới mong đứng vững được trong tình hình hiện nay. Xác định tự cân đối thu chi sẽ rất khó khăn, muốn tồn tại, BV phải phát triển chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB). Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ KCB cho người dân. Trên cơ sở đó, thời gian qua, BV Nguyễn Đình Chiểu đã tạo những nền móng vững chắc, từng bước hoàn thiện chất lượng y tế đáp ứng nhu cầu của "thượng đế".
Bác sĩ Hoàng Việt - Giám đốc BV Nguyễn Đình Chiểu cho biết, thực hiện Nghị định số 85/2012/NĐ-CP về tự chủ tài chính cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ KCB của các cơ sở KCB công lập; Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ KCB bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các BV cùng hạng trên toàn quốc… bắt buộc BV phải cạnh tranh để tồn tại. Đây là động lực rất lớn nhằm thúc đẩy BV tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng tạo uy tín, thương hiệu để thu hút khách hàng. Trong 3 năm áp dụng thí điểm Bộ tiêu chí chất lượng BV (từ năm 2013 2015), chất lượng BV Nguyễn Đình Chiểu tăng dần theo thời gian và đã xóa được mức 1 từ năm 2015. Kết quả đánh giá chất lượng năm 2016, BV đạt 3,40 điểm; năm 2017 đạt BV chất lượng khá với 3,61 điểm, không có mức 1. Bên cạnh đó, hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế đã triển khai thường xuyên. Năm 2017, BV thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh 3 tháng/lần và nhân viên y tế 6 tháng/lần và báo cáo trực tuyến trên phần mềm của Bộ Y tế. Kết quả tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh ngoại
trú là 90%, nội trú 95% và nhân viên y tế là 87%. Sau mỗi đợt khảo sát hài lòng, BV Nguyễn Đình Chiểu đều có các hoạt động cải tiến dựa trên kết quả khảo sát và ý kiến góp ý của người bệnh và nhân viên y tế. Từ đó, quy trình KCB rút ngắn, thời gian chờ ở các khâu đăng ký khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng và thanh toán viện phí giảm. "Việc cải tiến chất lượng là việc làm thường xuyên. Nếu không cải tiến có nghĩa là thụt lùi, lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu xã hội. Do đó, năm 2018, BV tiếp tục cải tiến chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện, nối mạng cận lâm sàng, triển khai kỹ thuật mới. Đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật về tim mạch can thiệp, tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ… đảm bảo cung cấp cho người dân những dịch vụ y tế tốt nhất" - bác sĩ Hoàng Việt cho hay.
Giải quyết áp lực tài chính
Để giải quyết được các vấn đề cải tiến chất lượng cần phải có nhiều kinh phí trong khi năm 2018 kinh phí từ ngân sách sẽ cắt. Có thể thấy, bên cạnh những bước đi thuận lợi về chất lượng, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, thách thức lớn nhất của BV Nguyễn Đình Chiểu là áp lực tài chính để thực hiện các chính sách đãi ngộ thích đáng cho đội ngũ y, bác sĩ.
Theo phân tích của bác sĩ Trần Văn Ân - Phó giám đốc BV, mỗi năm, BV phải dành trên 40 tỷ đồng vào quỹ lương trả cho nhân viên, đây là áp lực không nhỏ. Chưa kể các khoản đầu tư về trang thiết bị tiêu hao. Trước đây, ngân sách rót xuống sẽ giúp BV đủ trang trải phần này nhưng tự chủ BV buộc phải tự tính toán toàn bộ thu chi. Trong khi đó, hầu hết bệnh nhân đến KCB đều có thẻ BHYT, nguồn thu viện phí không đủ để chi đầu tư. Mặt khác, cơ cấu giá phải tuân thủ giá thu theo quy định của Nhà nước đối với đơn vị tự chủ. Giá dịch vụ không vượt quá giá thu tối đa cho BV tư nhân. "Để giải quyết những khó khăn về tài chính của BV cần có lộ trình. Trước mắt, BV củng cố, đảm bảo hoạt động khu khám theo yêu cầu để thu hút người bệnh, mở rộng các dịch vụ chăm sóc mới để tăng nguồn thu. Song song đó, từng bước đẩy mạnh đầu tư xã hội hóa, liên doanh, liên kết trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu mà BV hướng đến" - bác sĩ Trần Văn Ân cho biết.
Hiện tại, BV Nguyễn Đình Chiểu đang xây dựng đề án tự chủ tài chính. Trong đó, bao gồm nội dung về xây dựng kế hoạch tự chủ và lộ trình đầu tư xã hội hóa… Theo bác sĩ Trần Văn Ân, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 1-2018. Sau khi hoàn tất sẽ trình UBND, HĐND tỉnh, từ đó làm cơ sở tự chủ mọi hoạt động trong tương lai. "Giao quyền tự chủ cho BV là thực hiện chủ trương của Bộ Y tế nhằm phù hợp với cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng KCB cho bệnh nhân. Lãnh đạo BV phải năng động, tính toán khéo léo để đưa ra những quyết định sáng suốt. Cốt yếu là phải thay đổi trong suy nghĩ và hành động của cả ban lãnh đạo BV cũng như nhân viên y tế, phải coi
người bệnh là khách hàng của mình. Việc phục vụ của nhân viên y tế sẽ quyết định chỉ số lựa chọn KCB của người bệnh". (Bác sĩ Ngô Văn Tán - Giám đốc Sở Y tế)

                                                                                                               

chi tiết tin

Kết quả làm việc giữa Cục An toàn thực phẩm và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham Vietnam)

Trong các công văn của các đơn vị gửi đến đều đánh giá rất cao việc cải cách các thủ tục hành chính của Cục An toàn thực phẩm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan cho các doanh nghiệp, đặc biệt là việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cho các thủ tục hành chính: Cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Cấp đổi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đã tạo điều thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại….Việc Cục An toàn thực phẩm kết nối thành công với Cổng thông tin một cửa quốc gia phân hệ Bộ Y tế 02 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm, ban hành Thông tư 52/2015/TT-BYT ngày 21 tháng 12 năm 2015 "Quy định việc kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu và hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đối với thực phẩm xuất khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế"  trong đó có nhiều điểm mới, tạo rất nhiều điều kiện tốt cho các doanh nghiệp trong việc nhập khẩu và thông quan hàng hóa. Tuy nhiên trong quá trình triển khai có một số các vướng mắc sau:

1. Chưa có quy định khoảng dung sai đối với các chỉ tiêu công bố;

Tin liên quan
"Báo động đỏ"    31/10/2017
Bảng giá dịch vụ kỹ thuật    31/10/2017
Bản tin an toàn y tế số 01-2017    26/10/2017
Kết quả Xét tuyển viên chức năm 2016    28/12/2016
BẢN TIN AN TOÀN Y TẾ    19/12/2016
Cứu sống ca bệnh viêm tụy cấp hiếm gặp    17/08/2016
Kết quả làm việc giữa Cục An toàn thực phẩm và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham Vietnam)    17/08/2016

Văn bản mới Văn bản mới

 Lịch khám bệnh tuần từ 19/5/2019-25/5/2019
 Lịch khám bệnh tuần 20 từ 13/5/2019-19/5/2019
 Sổ vàng từ thiện tháng 4 năm 2019
 Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo đến tháng 4 năm 2019
 Danh sách bệnh nghèo được hỗ trợ từ quỹ bệnh nhân nghèo tháng 4 năm 2019